Khoa học Thứ Ba, 12/06/2012-10:12 AM
Ion Magie có thể giúp duy trì cơ chế bộ nhớ dài hạn
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã sử dụng ruồi giấm để tiến hành thí nghiệm và phát hiện ra rằng ion magie có thể cản trở việc tạo ra một loại chất ức chế protein có trong tế bào thần kinh, từ đó giúp duy trì bộ nhớ dài hạn.

Nhóm nghiên cứu này đến từ Viện nghiên cứu tổng hợp y học Tokyo, Đại học Tokyo và Đại học dược Tokyo. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurons của Mỹ số ra mới đây.

Trong các nghiên cứu trước đó, thụ thể NMDA glutamate trong hệ thống thần kinh trung ương sau khi hấp thu glutamate, tế bào thần kinh sẽ hấp thu ion canxi, dẫn đến phản ứng sinh hóa cần thiết cho mọi hoạt động liên quan đến hoạc tập và trí nhớ.

Tuy nhiên, ion canxi thường bị cản trở bởi ion magie nên chỉ khi tế bào thần kinh hưng phấn, các ion canxi mới có thể thâm nhập vào bên trong những tế bào thần kinh này.

Loại ruồi giấm trên mặc dù có bộ nhớ ngắn hạn, nhưng trong tế bào thần kinh có quá nhiều ion canxi thâm nhập, protein Creb ức chế các hoạt động của gen trong tế bào thần kinh gia tăng - các gen cần thiết để duy trì bộ nhớ dài hạn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, vai trò cản trở của ion magie có thể ngăn ngừa ion canxi thâm nhập quá nhiều vào trong tế bào thần kinh, chống protein Creb gia tăng giúp bộ nhớ hoạt động tốt hơn.

Phát hiện này đem lại hy vọng làm sáng tỏ nguyên nhân gây lão hóa suy giảm trí nhớ cũng như cơ chế gây bệnh như bệnh Alzheimer.

Theo Vietnam+