Khoa học Thứ Năm, 05/07/2012-8:11 AM
Phát hiện loại protein gây bệnh ung thư vòm miệng
Ảnh minh họa.
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh (CRUK) ngày 2/7 thông báo đã phát hiện ra một loại protein, tác nhân nguy hiểm gây khối u ở vòm miệng.

Phát hiện mới đã mở ra những hy vọng mới về một liệu pháp điều trị hiệu quả căn bệnh hiểm nghèo này.

Theo các kết quả nghiên cứu, protein có tên FRMD4A (Protein 4A) là tác nhân mạnh mẽ gây ra bệnh ung thư vòm miệng và kích thích các khối u phát triển nhanh.

Các nhà khoa học cho rằng những người có lượng protein FRMD4A càng lớn thì nguy cơ bị ung thư miệng và tái phát bệnh càng cao.

Bằng cách ngăn chặn FRMD4A trên những con chuột mang bệnh ung thư miệng, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra những cơ chế ngăn chặn hiệu quả quá trình phát triển và lây lan của ung thư.

Tiến sỹ Stephen Goldie làm việc tại Viện Nghiên cứu Cambridge thuộc CRUK cho biết điều thú vị của nghiên cứu mới là qua tiến hành thử nghiệm, các nhà khoa học cũng đã tìm ra được loại thuốc tiềm năng, nhằm thẳng vào các protein gây bệnh, kìm hãm sự phát triển của chúng.

Loại thuốc mới này còn là sự lựa chọn cho các bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật và hóa trị mà không có kết quả, thậm chí thuốc cũng có thể được dùng kết hợp với hai phương pháp trên.

Ung thư vòm miệng và họng xuất hiện như là kết quả của tổn thương ADN trong tế bào ở khoang miệng và họng.

Hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu có thể làm tổn thương những mô này. Khi các tế bào bị tổn thương, chúng sẽ thay đổi chức năng và biến đổi thành tế bào ung thư.

Theo ước tính, hiện mỗi năm tại Anh có khoảng 5.000 người mắc phải căn bệnh này, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen hút thuốc và uống bia rượu nhiều.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng rộng rãi, các nhà khoa học cần phải tiến hành thêm các thí nghiệm thực tiễn.

Theo TTXVN