Khoa học Thứ Sáu, 13/07/2012-6:15 PM
Thấy bộ xương nguyên vẹn nhất tổ tiên loài người
Ngày 12/7, các nhà khoa học Nam Phi cho biết đã phát hiện một bộ xương hầu như nguyên vẹn của loài vượn người phương Nam, được coi là loài có họ hàng gần nhất với tổ tiên loài người.

Mặc dù được tìm thấy tại một khu vực khai quật khảo cổ từ cách đây 3 năm, nhưng mới đây bộ xương này mới được phát hiện do bị chôn vùi trong một tảng đá.

Theo nhà cổ sinh vật Lee Berger thuộc trường Đại học Witwatersrand, bộ xương tìm thấy tại khu khảo cổ có tên "Cái nôi của loài Người" (The Cradle of Humankind), ở phía Nam thành phố Johannesburg và được xem là bộ xương nguyên vẹn nhất của tổ tiên loài người được tìm thấy cho đến nay.

Bộ xương, được đặt tên là Karabo, thuộc về một con vượn người chưa trưởng thành, nằm trong độ tuổi từ 9-13 tuổi. Các mẫu vật tìm thấy trong tình trạng rất nguyên vẹn, bao gồm xương hàm, các bộ phận quan trọng như xương đùi, xương sườn, đốt sống, cùng một số xương chi khác.

Karabo được phát hiện trong tình trạng bị chôn vùi trong một tảng đá rộng 1 mét và được xác định có niên đại khoảng 2 triệu năm. Mặc dù có các đặc điểm là cánh tay dài, đầu nhỏ và khả năng sử dụng ngón tay cái chính xác và linh hoạt, song các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng loài vượn người phương Nam này có họ hàng gần hay có mối quan hệ trực tiếp với tổ tiên loài người hay không.

Trước đó, vào năm 2008, các nhà khoa học Nam Phi còn phát hiện được 2 bộ xương khác cũng tại khu khảo cổ kể trên. Giới khảo cổ tin rằng những cá thể vượn người này đã rơi xuống một cái hố và bị chôn vùi tại đây hàng triệu năm qua.

Khu di tích The Cradle of Humankind đã được công nhận là Di sản Thế giới và là một trong những khu khảo cổ lâu đời nhất từ trước đến nay.

Theo TTXVN